Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.
Sáng nay 24/12/2020, Bộ GTVT long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.
Sáng nay 24/12/2020, Bộ GTVT long trọng tổ chức Hội nghị Tổng
kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, giải
pháp chủ yếu giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội
nghị.
Hội
nghị Tổng kết năm 2020 của Bộ GTVT được tổ chức tại Hà Nội và trực tuyến tới 63 điểm cầu trên cả nước
Tại điểm cầu Cao Bằng, có đồng chí Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc, các Phó Giám đốc, Trưởng các phòng, ban, đơn vị Sở GTVT; đại điện Lãnh đạo các Sở, ban ngành có liên quan và đại diện Giám đốc, Chủ nhiệm các cơ sở đào tạo lái xe, doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã, bến xe khách trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị đã được nghe báo cáo về kết quả thực hiện
nhiệm vụ năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết,
năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2021, Bộ GTVT đã bám sát các Nghị quyết của Trung
ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ và giải
pháp cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Đối với kết quả
thực hiện nhiệm vụ của Ngành GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng,
Ngành GTVT có đóng góp đặc biệt quan trọng trong giai đoạn vừa qua của đất
nước. Đó là việc cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông, thay đổi toàn diện bộ
mặt, tạo hệ thống logicstics rộng khắp trên cả nước. Trong đó, Phó Thủ tướng
cho rằng Ngành GTVT tập trung hoàn thiện thể chế, tập trung rà soát, cập nhật
bổ sung chiến lược, quy hoạch hệ thống, cơ cấu giao thông vận tải.
Ngành GTVT cũng kịp thời tháo gỡ khó khăn,
triển khai thúc đẩy các dự án của Ngành GTVT. Tuy các dự án của Ngành GTVT
không nhanh như giai đoạn trước nhưng đây là bản lề tốt để việc thực hiện nhiệm
vụ của nhiệm kỳ sau sẽ chặt chẽ, thận trọng, an toàn và hiệu quả từ cốt lõi.
Công tác quản lý vận tải được tăng cường, đảm bảo TTATGT tốt hơn.
“Với trách nhiệm của một cơ quan quản lý
ngành, Ngành GTVT đã tái cấu trúc vận tải tương đối tốt trong thời gian qua”,
Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
theo Phó Thủ tướng, công tác đảm bảo TTATGT được kiềm chế tốt,
phối hợp với các lực lượng trách nhiệm, có nhiều sáng kiến và góp nhiều công sức
vào công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong nhiều sự cố thiên tai xảy ra trong
năm qua. “Đâu có mặt trận nguy hiểm nhất, khó khăn nhất từ ngoài biển, trên đất
liền hay miền núi, đồng bằng đều thấy sự góp sức của Ngành GTVT, sự có mặt chỉ
đạo phối hợp kịp thời từ đồng chí Bộ trưởng, thứ trưởng và các đơn vị”, Phó Thủ
tướng đánh giá.
Bên cạnh
đó, đại diện Chính phủ khẳng định Ngành GTVT phối hợp tốt với các địa phương
kêu gọi người dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho hoàn thành kịp
và vượt tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm
Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cũng
chỉ ra một số tồn tại, do đó lưu ý Tập thể, lãnh đạo cũng như từng CBCCVC-NLĐ
Ngành GTVT phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong năm 2021 để hoàn thành nhiệm vụ
được giao, tạo tiền đề cho nhiệm kỳ mới, đưa Ngành GTVT phát triển xứng tầm.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung
cải tạo, nâng cấp hạ tầng hàng không, cảng biển, đường thuỷ nội địa, đường sắt
quốc gia chuẩn bị cho các đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam…kết nối đồng bộ
hạ tầng giao thông liên kết vùng.
Năm 2021 cũng là năm đầu thực hiện nhiệm
kỳ 2021-2025 và năm đầu thực hiện kế hoạch 10 năm. “Nếu năm 2021 không chuẩn bị
xong các dự án để triển khai thì đến năm 2025 cũng không thể xong được”, Phó
Thủ tướng chỉ rõ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng
triển khai chương trình hành động, Nghị quyết 01, trong đó tập trung hoàn thiện
thể chế, liên quan đến phát triển GTVT toàn diện; khẩn trương rà soát hoàn
thành quy hoạch giao thông đảm bảo chất lượng; tập trung xây dựng kế
hoạch thực hiện quy hoạch; phối hợp với Bộ KHĐT xây dựng hoàn thiện kế hoạch
đầu tư xây dựng trung hạn cũng như tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn cụ
thể; đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao tính kết nối, phát triển dịch vụ
logicstics; đảm bảo TTATGT, cứu hộ cứu nạn…
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các
địa phương đồng hành, hỗ trợ cùng Ngành GTVT tiếp tục xử lý triệt để vướng mắc
về mặt bằng cũng như các vấn đề liên quan để Ngành GTVT triển khai các dự án
thuận lợi, kịp tiến độ…
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ nói chung,
của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói riêng đã quan tâm, sâu sát, ghi nhận
những thành quả đạt được của Ngành GTVT cũng như các khó khăn của Ngành trong
giai đoạn vừa qua
Bộ trưởng chỉ đạo toàn Ngành thực hiện
nghiêm các nhiệm vụ mà Phó Thủ tướng đã thay mặt Chính phủ giao cho Ngành GTVT
để làm tiền đề cho Ngành GTVT hoàn thành nhiệm vụ được giao, phát triển bền
vững trong năm 2021 và 5 năm 2021-2025.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng không quên
cảm ơn các bộ, ngành, các địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động Ngành GTVT đã đồng hành, nỗ lực, vượt qua khó khăn để Ngành
đạt được nhiều kết quả tốt trong năm 2020 và nhiệm kỳ 2016-2020 vừa qua.
Tạo đột phá trong phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông
Báo cáo tại Hội nghị về kết quả thực hiện
nhiệm vụ năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho
biết, năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2021, Bộ GTVT đã bám sát các Nghị quyết của
Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ
và giải pháp cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.
rong đó, về
công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, đây
luôn được coi là điều kiện bản lề, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
cũng như tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh
trong lĩnh vực GTVT. Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua 02
dự án Luật, cho ý kiến 01 dự án Luật; đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
ban hành 44 Nghị định, 11 Quyết định, phê duyệt 15 đề án trong tổng số 22 đề án
đã trình; Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành 232 thông tư, phê duyệt 29 đề án. Bộ
đang triển khai lập 05 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng kế hoạch vào Quý II năm
2021. Năm 2020, Chính phủ đã ban hành 04 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban
hành 01 Quyết định.
Về công
tác cải cách hành chính, Bộ GTVT đã bám sát vào Nghị quyết của Đảng, các Nghị
quyết, kế hoạch, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác cải
cách hành chính hàng năm và giai đoạn 2011-2020, Bộ GTVT đã tập trung hoàn thành
các nhiệm vụ trọng tâm như cải cách thể chế; xây dựng, tinh gọn bộ máy hành
chính, xây dựng và nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ,
công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao
chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Bộ đã kiện toàn, tinh
giảm 130 đầu mối trong tổng số 1.118 tổ chức; phê duyệt phương án cắt giảm 35
TTHC, đơn giản hóa 166 TTHC, cắt giảm 384 điều kiện trên tổng số 570 điều kiện
kinh doanh (đạt tỷ lệ 67,36%). Đã có 254 thủ tục được cung cấp ở mức độ 3, 4;
hoàn thành 5/5 chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao về cung cấp dịch vụ công
và tích hợp 114 TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Về công
tác đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã triển
khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để tạo ra đột phá
trong phát triển KCHTGT; đồng thời kiện toàn công tác quản lý đầu tư xây dựng.
Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây
dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các
vùng miền trong cả nước và với quốc tế. Năm 2020, đã kịp thời hoàn thành đưa
vào khai thác 21 công trình, dự án; triển khai thi công 19 công trình dự án mới.
Về công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ
tầng giao thông, trong thời gian qua, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT
đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường,
chất lượng quản lý bảo trì, khai thác KCHTGT từng bước được nâng cao.
Chất lượng,
tiến độ công tác sửa chữa được cải thiện rõ rệt; nguồn vốn bố trí cho công tác
quản lý bảo trì hiện nay ổn định và được tăng đáng kể (trung bình hàng năm tăng
khoảng 3-8%), đã góp phần giảm nhẹ thiên tai, nâng cao đời sống nhân dân, xoá
đói, giảm nghèo, giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông.
Về công tác quản lý vận tải và dịch vụ vận
tải, vận tải đường bộ có sự cải thiện vượt bậc, chất lượng dịch vụ được
nâng cao. Vận tải đường sắt từng bước được nâng cao theo hướng hiện đại,
đảm nhận vận tải hàng hóa khối lượng lớn; vận tải biển đã đáp ứng kịp thời
nhu cầu của nền kinh tế, chất lượng dịch vụ cảng biển được cải thiện rõ rệt;
vận tải thủy nội địa đã tăng về thị phần sau khi đã tháo gỡ về các điểm nghẽn
về hạ tầng, đưa vào khai thác các tuyến vận tải sông - biển; vận tải hàng
không đã có những bước phát triển đột phá về cả quy mô và chất lượng dịch vụ,
phát triển liên tục với tốc độ tăng trưởng đạt 15%/năm về hành khách và 12%/năm
về hàng hóa (đến năm 2020 có 75 hãng hàng không nước ngoài và 05 hãng hàng
không Việt Nam), đáp ứng kịp thời sự bùng nổ của nhu cầu vận tải hàng không
trong giai đoạn vừa qua, tạo nên sự phát triển mạnh mẽ về chất lượng dịch
vụ,... Riêng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, sản lượng vận tải giảm
sâu so với cùng kỳ các năm trước, nhất là lĩnh vực hàng không, đường sắt. Sản
lượng vận tải giai đoạn 2016 – 2020 ước đạt 7.559,621 triệu tấn hàng; đạt
20.617,8 triệu lượt hành khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt
1.431,356 triệu Tấn.km; luân chuyển hành khách ước đạt 988,981 triệu HK.km. Năm
2020, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, sản lượng vận tải giảm sâu so với cùng
kỳ các năm trước, nhất là lĩnh vực hàng không. Tính đến hết tháng 11 tháng năm
2020, sản lượng vận tải giảm 29,7%; khối lượng luân chuyển hàng hóa giảm 7,9%
và giảm 35,1% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2019.
Trật tự ATGT được đảm bảo, phối hợp chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn rất tốt
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình
Thọ cũng cho biết, trong năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016-2020, Bộ GTVT đã tham
mưu Chính phủ ban hành một số văn bản có tác động tích cực đến xã hội và được
dư luận đồng tình ủng hộ như Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; Nghị định số
10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, hiệu quả trong quản lý kinh doanh vận tải, giảm
tai nạn giao thông.
Từ năm 2016 trở lại đây, tai nạn giao
thông giảm liên tiếp trong 5 năm liền trên cả 3 tiêu chí. So với giai đoạn
2011-2015, số vụ tại nạn giao thông giảm 42,7%, số người chết giảm 19%, số
người giảm 53,91%. 11 tháng năm 2020, số vụ TNGT giảm giảm 18,26%, số người
chết giảm giảm 13,3%, số người bị thương giảm 20,52% so với 11 tháng năm 2019.
Trong giai đoạn vừa qua, công tác giảm ùn
tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn và trên địa bàn
thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều giải
pháp đồng bộ. Đến nay, hầu như không xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài
trên 30 phút tại hai thành phố lớn.
Công tác phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm, cứu nạn luôn được Bộ chủ động từ công tác xây dựng kế hoạch, bảo đảm đầy
đủ các nguồn lực, triển khai kịp thời công tác ứng phó, đã hạn chế tối đa thiệt
hại về người và tài sản; đồng thời bảo đảm giao thông thông suốt trong tất cả
các lĩnh vực GTVT.
Song song với nhiệm vụ chuyên môn, công
tác tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước cũng được
đẩy mạnh, hoàn thành sớm. Bộ đã hoàn thành phê duyệt phương án tái cơ cấu 04
doanh nghiệp; trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án tái cơ cấu
02 doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT đã thực hiện chuyển giao 05
Tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và hiện nay, Bộ
đang tích cực phối hợp với Ủy ban thực hiện công tác tái cơ cấu các Tổng công
ty theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Khó khăn và thách thức
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020,
giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn
2021-2025, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều khó khăn để toàn Ngành
tập trung giải quyết một cách căn cơ, hiệu quả. Trong đó phải kể đến hệ thống
chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý vận tải chưa đồng
bộ, đầy đủ, chưa kịp thời ở một số lĩnh vực nên chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của
thực tiễn. Hệ thống hạ tầng GTVT vẫn còn thiếu đồng bộ, tính kết nối. Chất
lượng dịch vụ vận tải đường sắt, đường thủy nội địa còn thấp. Thị phần vận tải
chưa hợp lý, số lượng doanh nghiệp vận tải, dịch vụ logistics có đủ năng lực
dẫn dắt thị trường và cạnh tranh quốc tế còn ít. Đầu tư cho khoa học công nghệ
trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao vẫn còn hạn chế. Các quy định về bảo vệ
môi trường còn nhiều vướng mắc trong triển khai thực hiện. Công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát còn chồng chéo, chưa có cơ chế giám sát đồng bộ ngay từ
những khâu đầu để tăng cường tính phòng ngừa, cảnh báo, ngăn chặn kịp thời.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho rằng, công
tác đồng bộ giữa việc triển khai quy hoạch của các ngành, lĩnh vực, giữa quy
hoạch chuyên ngành với quy hoạch ngành chưa cao. Cân đối vốn thực hiện quy
hoạch gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng nhu cầu. Việc huy động nguồn lực ngoài
ngân sách đầu tư phát triển KCHTGT còn khó khăn.
“Tại một số công trình, dự án trọng điểm
đang triển khai vẫn còn khó khăn như vốn đầu tư không đáp ứng yêu cầu, cơ chế
giải ngân phức tạp, công tác lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu còn nhiều vướng mắc,
các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung còn nhiều
bất cập, chưa có nhiều cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án trọng điểm hoặc
dự án cấp bách. Công tác GPMB vẫn luôn khó khăn, phức tạp, làm kéo dài tiến độ
thi công các công trình, phát sinh chi phí đầu tư, chậm đưa vào khai thác sử
dụng, làm giảm hiệu quả đầu tư”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, vốn dành
cho công tác duy tu, sửa chữa định kỳ còn thiếu so với nhu cầu; công tác bảo
trì lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa còn khó khăn do quy định về đổ thải,
có năm không giải ngân hết được số vốn đã bố trí. Một số mục tiêu đặt ra trong
nghị quyết, chiến lược, quy hoạch phát triển ngành GTVT đến năm 2020 chưa đạt,
một số chỉ tiêu thực hiện còn chậm so với mục tiêu tại Nghị quyết 13-NQ/TƯ và
quy hoạch đường bộ cao tốc.
Năm 2020, sản lượng, tình hình kinh doanh
của các doanh nghiệp vận tải giảm sút trầm trọng do ảnh hưởng của dịch bệnh
Covid-19, nhất là đối với lĩnh vực đường sắt và hàng không.
Giai đoạn 2016 - 2020, số người chết vì
TNGT đã giảm hơn 9.372 người so với giai đoạn 2011 - 2015 (giảm 19%),
nhưng còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vi phạm
trật tự ATGT vẫn còn diễn ra khá phổ biến, vẫn còn tiềm ẩn nhiều
nguy cơ gia tăng TNGT trong khi phương tiện tham gia giao thông tiếp tục
tăng, cơ sở hạ tầng giao thông tuy được cải thiện nhưng chưa đáp ứng
yêu cầu. Tình hình ùn tắc giao thông ở thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí
Minh chưa giải quyết được triệt để đang là vấn đề bức xúc của xã hội.
Nguồn lực đầu tư xây dựng Kiến trúc Chính
phủ điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Chưa hoàn thành xây dựng
được hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.
Tập trung thúc đẩy tiến độ xây dựng các dự
án giao thông quan trọng
Để giải quyết những vấn đề còn tồn tại
trước mắt và lâu dài, Lãnh đạo Bộ GTVT đề ra nhiều giải pháp và mục tiêu cho
năm 2021 và nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.
Trong đó tập trung hoàn thiện dự án Luật
Giao thông đường bộ (sửa đổi) để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến,
xem xét thông qua; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chiến lược GTVT toàn ngành, các
quy hoạch ngành GTVT (thực hiện theo Luật Quy hoạch), bảo đảm chất lượng, thời
hạn trình các văn bản QPPL, đề án theo đúng Chương trình công tác của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT; Tập trung thúc đẩy tiến độ xây dựng
các dự án giao thông quan trọng.. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng, tiến độ thực hiện
các dự án đối với các chủ thể có liên quan; Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính
sách về xã hội hóa công tác bảo trì KCHTGT. Tiếp tục xử lý các tồn tại, bất cập
tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Triển khai nhanh, đồng bộ và
hiệu quả hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự
động không dừng. Tập trung ưu tiên sửa chữa bảo trì trên các tuyến đường trọng
yếu như QL.1, đường Hồ Chí Minh và các quốc lộ khác có lưu lượng xe tăng trưởng
cao.
Về công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ
trợ vận tải, tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch
Covid-19; tiếp tục tái cơ cấu thị phần vận tải. Đẩy mạnh triển khai thực hiện
Nghị quyết của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao
thông, PCTT&TKCN, tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nhất
là siết chặt quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm kiềm chế,
giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% so với năm 2020 ở cả 3 tiêu chí; khắc phục
ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng
điểm và các đô thị trực thuộc trung ương. Chủ động xây dựng kế hoạch và kịp
thời triển khai ứng phó với bão, lũ và nhanh chóng bảo đảm giao thông, khắc
phục hậu quả do bão, lũ gây ra.
Bên cạnh đó, toàn Ngành cũng sẽ bám sát
chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với các
bộ, ngành, địa phương có liên quan để thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp,
đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước;
tiếp tục củng cố, tăng cường kết nối GTVT với các nước láng giềng, có quan hệ
truyền thống; tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực phát triển kết cấu
hạ tầng GTVT với các đối tác quan trọng, với các tổ chức tài chính quốc tế; Đẩy
mạnh tự động hóa trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông, triển khai
áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập
khẩu mới; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, các công nghệ mới, vật liệu mới
trong công tác xây dựng, bảo trì, khai thác, vận hành các công trình giao
thông. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, Kế hoạch hành động của Bộ
về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường giai đoạn
2021 – 2025; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng và
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên tất cả các lĩnh vực công tác…
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT