Chuyển đổi số công tác quản lý bảo trì, duy tu bảo trì đường bộ trên nền tảng số Việt
Trước đây, công tác thu thập thông tin, kiểm tra đường bộ phục vụ
cho việc quản lý hạ tầng giao thông chủ yếu được thực hiện theo hình thức thủ
công, ghi chép bằng tay. Ngày nay, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số giúp
các hoạt động này trở nên thuận tiện, nhanh chóng và xử lý kịp thời.
Trước đây, công tác thu thập thông tin, kiểm tra đường bộ phục vụ
cho việc quản lý hạ tầng giao thông chủ yếu được thực hiện theo hình thức thủ
công, ghi chép bằng tay. Ngày nay, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số giúp
các hoạt động này trở nên thuận tiện, nhanh chóng và xử lý kịp thời.
Hệ thống giao
thông đường bộ là huyết mạch quốc gia cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Việt
Nam hiện có 128 quốc lộ với 4.028 cầu lớn nhỏ trên đường. Tổng chiều dài của
các tuyến quốc lộ là 17.530 km. Đối với cấp tỉnh, mỗi tỉnh cũng như quản lý
hàng nghìn km đường bộ và chục nghìn biển báo giao thông.
Để đảm bảo cho hệ
thống đường bộ vận hành ổn định là cả một khối lượng công việc khổng lồ và rất
tốn kém. Chỉ riêng các tuyến quốc lộ, hàng năm ngân sách phải bỏ ra hàng chục
nghìn tỷ đồng để kiểm tra, giám sát, duy tu, bảo dưỡng. Việc quản lý thực hiện
cũng là thách thức không nhỏ đối với các cơ quan quản lý.
Trước đây, công
tác thu thập thông tin, kiểm tra đường bộ phục vụ cho việc quản lý hạ tầng giao
thông chủ yếu được thực hiện theo hình thức thủ công, các công nhân tuần đường
sẽ thực hiện ghi chép bằng tay vào sổ sách và định kỳ báo cáo bằng văn bản giấy
gửi lên cơ quan quản lý. Việc phản ánh, phê duyệt, điều động, xử lý sự cố thiếu
tính kịp thời gây ra nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông đồng thời cũng
làm thất thoát, lãng phí.
Giờ đây, công
nhân tuần đường trong tay chỉ cần cầm điện thoại chụp ảnh, quay video và gửi
lên hệ thống, sau tối đa 1h là có chỉ đạo khắc phục. Các thông tin được cập
nhật lên hệ thống cùng với hình ảnh, video từ hiện trường, có đầy đủ thời gian,
tọa độ, lý trình về các sự cố trên tuyến giao thông sẽ được các bộ phận chức
năng nắm bắt đầy đủ, chính xác. Các quyết định điều động, xử lý, giám sát được
hoàn toàn trên môi trường mạng trên nền bản đồ của mạng lưới giao thông.
Công nhân Công ty CP Cầu phà Quảng Ninh thực
hiện thu thập thông tin tại tuyến cầu Bãi Cháy để cập nhật dữ liệu vào nền tảng
hàng ngày (nguồn Báo quảng Ninh)
Cục Quản lý đường
bộ I và khoảng 23 tỉnh như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Quảng Nam, Bắc Giang, Nghệ An
… đã tiên phong trong triển khai nền tảng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ để chuyển đổi số các hoạt động của mình và đã thu được các kết quả
tích cực: thời gian được rút ngắn, giảm bớt các thủ tục hành chính, nhân lực,
nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông, nhất là những vấn đề cấp bách, sự cố đột biến tại hiện trường có
thể xử lý nhanh chóng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Tổng Cục
đường bộ: như đợt bão lũ vừa qua trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thay vì phải
gọi điện thoại hay đến tận hiện trường, qua nền tảng số, lãnh đạo Tổng Cục sẽ
thấy được các tình huống hư hỏng, sạt lở hay tắc đường và cách xử lý của các
đơn vị. Nếu thấy việc chỉ đạo xử lý tình huống chưa hợp lý hay phối hợp chưa
tốt sẽ có điều chỉnh kịp thời.
Mobiwork, GovOne
là nền tảng đã đóng góp đắc lực cho chuyển đổi số hoạt động quản lý hạ tầng kết
cấu giao thông các tỉnh. Đây là nền tảng được xây dựng sử dụng công nghệ GIS và
triển khai theo hướng dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây do công ty Việt
Nam nghiên cứu xây dựng. (https://govone.vn/giai-phap-chuyen-doi-ket-cau-ha-tang-giao-thong/). Nền
tảng có thể dễ dàng triển khai cho một cơ quan, địa phương trong thời gian rất
ngắn và linh hoạt đáp ứng nhu cầu nghiệp vụ.
Với các kết quả
tích cực này, vừa qua Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số
877/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Đề án Xây dựng và quản lý khai thác, bảo
trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 của Đề án đề ra là hoàn thành
100% chuyển đổi số các nghiệp vụ trong xây dựng và quản lý, bảo trì của các đơn
vị thuộc Bộ Giao thông vận tải; hình thành được cơ sở dữ liệu hiện đại, kết nối
và chia sẻ giữa các lĩnh vực giao thông Vận tải, giữa Trung ương và địa phương.
Nguồn: Thường trực Ủy
ban Quốc gia về chuyển đổi số