Tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC; tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ năm 2023
Thực hiện
Ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao
Bằng tại văn bản số 275/UBND-NC ngày 14 tháng 2 năm 2023 về việc Tăng cường triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC; tăng
cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ năm 2023.
Tiếp
tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về CCHC
theo Kế hoạch của UBND tỉnh, của Sở
Giao thông vận tải, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC; Tiếp tục phát huy và duy trì các tiêu
chí, tiêu chí thành phần đã đạt điểm tốt; đồng thời cải thiện các tiêu chí,
tiêu chí thành phần của các chỉ số còn tồn tại, hạn chế, chưa đạt yêu cầu theo
kết quả công bố năm 2022. Giám đốc Sở Giao thông vận tải yêu cầu các phòng
chuyên môn và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (sau đây gọi chung là đơn vị) thực
hiện các nhiệm vụ sau:
1. Khắc phục hạn chế năm
2022:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
rà soát, đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế đối với các nội dung liên quan
chỉ số CCHC còn hạn chế của năm 2022 thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình.
- Báo cáo và đề xuất giải pháp khắc phục gửi về Văn phòng
Sở tổng hợp trước ngày 30/3/2023 (bản mềm gửi qua thông tin điều hành
huyennt.gtvt) báo cáo lãnh đạo Sở xem xét ban hành kế hoạch khắc phục của toàn
Sở.
2. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2023
- Rà soát, thực hiện việc công khai các TTHC đảm
bảo kịp thời, đầy đủ tại nhiều địa điểm để người dân dễ tiếp cận giải
quyết tại: (1) Trụ sở cơ quan (2) Nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính và (3) Trang thông tin điện tử của cơ quan.
- Tiếp tục rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục
hành chính (TTHC), cắt giảm chi phí, thời gian giải quyết TTHC trên tất cả các
lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
- Nghiên cứu thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực
tuyến mức độ cao, có giải pháp khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng
dịch vụ công trực tuyến đặc biệt đối với dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06
của Chính phủ về “Cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe”.
- Rà soát thường xuyên, kịp thời các văn bản QPPL. Các cơ quan, đơn vị chủ
trì soạn thảo văn bản QPPL ngoài các hình thức lấy ý kiến của người dân, đối
tượng chịu sự tác động của văn bản QPPL theo quy định, cần đa dạng hóa thêm các
hình thức lấy ý kiến của người dân, như: mạng xã hội, phiếu khảo sát... để
người dân biết đến rộng rãi và tham gia góp ý kiến.
- Xử lý, kiểm điểm nghiêm minh đối với các trường hợp có thái
độ hách dịch, nhũng nhiễu, tham nhũng, gợi
ý, vòi vĩnh gây phiền hà cho người dân trong thực thi công vụ. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công
vụ, nhất là tại Bộ phận Một cửa tiếp xúc trực tiếp với người dân, tổ chức khi
đến giao dịch, làm việc; đánh giá cán
bộ, công chức, viên chức đảm bảo thực chất, trên cơ sở chất lượng, số lượng và
thời gian hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, chú
trọng triển khai, bám sát theo Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 08/8/2013 của
Chính phủ quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao và Luật phòng chống tham nhũng.
- Thực
hiện đúng quy trình xử lý văn bản trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành
(VNPT - iOffice) và đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong văn
bản điện tử, dịch vụ công trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính,
thực hiện thủ tục hành chính, chỉ đạo điều hành và xử lý trên môi trường mạng.
- Hoàn thiện, nâng cao, đổi mới nội dung, chất lượng hoạt động của Trang
thông tin điện tử của các sở, ngành và các địa phương. Cung cấp đầy đủ nội dung
theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ, đặc biệt
chú ý các nhóm thông tin quan trọng như: văn bản chỉ đạo điều hành; kết quả
thanh tra, kiểm tra, xử phạt; thông tin về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đai, công khai tài chính, các dự án đầu tư, trả
lời ý kiến của người dân, doanh nghiệp...
- Khẩn trương
thực hiện các nội dung liên quan đến việc tham mưu ban hành định mức
kinh tế kỹ thuật đối với các dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực quản lý của
ngành; Ban hành
tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà
nước; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra,
nghiệm thu dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản
lý ngành, lĩnh vực.
-
Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về
chất lượng, tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, dự án và thực hiện
nghiêm cam kết giải ngân vốn đầu tư công.
- Xây dựng
Quy chế đánh giá CCVC phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị mình, trong đó
xác định rõ sản phẩm cụ thể gắn với từng vị trí việc làm, tiêu chí đánh giá
chất lượng, hiệu quả, thời điểm đánh giá định kỳ bảo đảm phù hợp với các quy
định tại Nghị định số
90/2020/NĐ-CP.
Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện
về Văn phòng Sở tổng hợp báo cáo chung toàn Sở trước ngày 15 hàng tháng.
3. Thực hiện kỷ luật, kỷ cương
hành chính:
- Chấp hành nghiêm đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao đạo đức công vụ,
ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân; thực hiện đúng, đầy đủ chức
trách, nhiệm vụ được giao; tuân thủ nghiêm thứ bậc và kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong thực thi công vụ; tập trung nghiên cứu, tham gia giải quyết dứt
điểm công việc, đảm bảo chất lượng và thời gian quy định.
- Thực
hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Làm hết việc, không phải làm hết giờ làm việc”, nâng cao tính
chủ động trong công việc, tích cực phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả, quyết
tâm, quyết liệt, năng động, sáng tạo, không chùn bước trước khó khăn. Nỗ lực
đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và thực thi nhiệm vụ trên tinh
thần hết lòng, hết sức phục vụ, không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian
xử lý công việc của cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp.
- Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước
Lãnh đạo Sở về toàn bộ công việc thuộc trách nhiệm của đơn vị mình kể cả khi đã
phân công, giao nhiệm vụ cho cấp phó, chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ,
chỉ đạo của lãnh đạo Sở. Khi được xin ý kiến hoặc giao nhiệm vụ phải trả lời
đúng hạn, các ý kiến rõ “Đồng ý” hay “Không đồng ý” hoặc đề xuất phương án
khác, nêu rõ lý do.
- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng
xử theo đúng quy định của văn hóa công vụ, tuân
thủ nghiêm thứ bậc và kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.
4. Người đứng đầu các đơn vị
chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về kết quả thực hiện Kế hoạch CCHC và các
nội dung đôn đốc tại Văn bản này.
Kết
quả thực hiện các nội dung trên là căn cứ đánh giá, phân loại và mức độ hoàn
thành của mỗi đơn vị và người đứng đầu.
5. Văn phòng Sở:
Định kỳ hàng tháng tổng hợp kết quả thực hiện các nội dung trên theo
đơn vị thực hiện báo cáo lãnh đạo Sở xem xét đánh giá và khắc phục các nội dung
hạn chế, chấn chỉnh kịp thời để thực hiện đạt hiệu quả các nội dung của kế
hoạch đã đề ra.
Căn cứ các nội dung trên, yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc
nghiêm túc thực hiện./.