Bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lượt xem: 3981

Ngày 14/7/2022, tại Hội trường UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 bước vào Phiên thảo luận chung. Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự và có bài phát biểu chỉ đạo. Cổng Thông tin điện tử tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu như sau:

Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh phát biểu tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2021-2026, là kỳ họp thường lệ giữa năm theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương để đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, xác định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022; quyết định các vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

Xin gửi tới các vị đại biểu, khách mời, cùng toàn thể cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, các cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin phát biểu một số vấn đề có tính chất gợi mở, nêu các vấn đề để các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, cùng suy nghĩ, nghiên cứu, thảo luận và quyết nghị. Tôi xin được đề cập đến 3 nội dung chính như sau:

Nội dung thứ nhất: Về đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022.

Như các đồng chí đã biết, năm 2022 là năm có ý nghĩa nền tảng, bản lề trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và là năm thứ 2 chúng ta thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025. Chúng ta thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh kinh tế thế giới sau đại dịch phục hồi chậm lại và thiếu bền vững, xung đột quân sự giữa Nga - Ucriana bùng phát làm trầm trọng thêm những khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế thế giới.

 

Ở trong nước, Trung ương Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phục hồi và phát triển kinh tế, tuy nhiên tình hình ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn còn nhiều tiềm ẩn, nhiều rủi ro, hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, tỉnh hình dịch bệnh còn khả năng diễn biến phức tạp.

 

Đối với tỉnh ta, ngay sau Tết nguyên đán Nhâm Dần dịch bệnh COVID-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng nhanh; tình hình thời tiết cực đoan: giá cả nhiều loại hàng hóa tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của Nhân dân trong tỉnh; bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục kiên trì chính sách “Zero COVID" khiến hoạt động xuất, nhập khẩu qua địa bàn giảm mạnh.

 

Trước những khó khăn, thách thức đan xen đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đời sống Nhân dân. Song, dưới sự lãnh đạo tập trung, sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự ủng hộ, đồng tỉnh của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các các cấp, các ngành, các địa phương. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết của quê hương cội nguồn cách mạng, bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội của tỉnh trong 06 tháng đầu năm tiếp tục có bước phát triển tương đối mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

 

Những kết quả nội bật về tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được nêu và phân tích đầy đủ tại Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ tỉnh lần thứ 10 (họp ngày 12/7/2022), được nêu tại bài phát biểu khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, cũng như tại báo báo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp HĐND tỉnh ngày hôm qua, tôi xin phép không nhắc lại.

Kết quả này sẽ mở ra triển vọng để tỉnh ta tiếp tục phát triển và tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 8%/năm.

Thưa các vị đại biểu, các cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Song với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể được thực hiện đồng bộ và có nhiều đổi mới; nội bộ đồng thuận đoàn kết nhất trí. Tổ chức bộ máy, cán bộ các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đầu tháng 7/2022 tỉnh ta đã ra mắt và họp phiên thứ nhất Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã hoàn thành việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kết luận theo chương trình công tác năm, phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo.  

Tuy nhiên, kết quả đạt được 6 tháng đầu năm chưa thực sự tương xứng với điều kiện sẵn có của tỉnh và chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đạt thấp, một số nhiệm vụ quan trọng chậm tiến độ theo kế hoạch là những áp lực rất lớn trong những tháng còn lại của năm 2022.

          Một số vấn đề còn tồn tại, vướng mắc chưa được tháo gỡ, nhất là lĩnh vực: Nông nghiệp gặp khó khăn trong khâu đầu ra tiêu thụ sản phẩm, giá trị sản phẩm thấp; di dời gia súc ra khỏi gầm nhà sàn đạt thấp. Chỉ tiêu trồng rừng mới đạt thấp; giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 19,8% (thấp hơn mặt bằng chung của cả nước); tỷ lệ nợ xấu tăng cao so với cùng kỳ năm 2021; Công tác lập, điều chỉnh quy hoạch và quản lý quy hoạch còn chậm và hạn chế; các quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư, hạ tầng xã hội thiếu đồng bộ, triển khai chậm. Công tác đấu giá, đấu thầu trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Khai thác khoáng sản trái phép vẫn xảy ra, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, gây ô nhiễm môi trường, hạ tầng giao thông xuống cấp. Hoạt động khôi phục du lịch còn chậm; đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát còn nhiều khó khăn; tụt hạng trên bảng số xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính (đứng thứ 61/63), chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thấp nhất trong cả nước (đứng thứ 63/63)…

Những hạn chế này là rào cản, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các nhiệm vụ và bảo đảm ổn định tình hình tại địa phương. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND thảo luận dân chủ, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Tôi cũng đề nghị các vị đại biểu HĐND quan tâm chất vấn các vấn đề này, tập trung vào những nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém, liên quan đến ý thức, trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để từ đó tìm ra giải pháp hữu hiệu, nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong  6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Nội dung thứ hai: Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

Thời gian chỉ còn hơn 5 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2022, yêu cầu đặt ra là rất lớn. Trong khi đó, chúng ta vẫn quyết tâm giữ nguyên các mục tiêu phát triển kinh tế năm 2022 đã đề ra, trong đó mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm tăng 8%.

Để đạt các mục tiêu đó, bên cạnh các giải pháp, nhiệm vụ được nêu trong các báo cáo của HĐND và UBND tỉnh, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi phát biểu gợi mở một số nhiệm vụ để các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận:

Thứ nhất, cần quán triệt, cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện những chỉ đạo, định hướng quan trọng của Trung ương; đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 nội dung đột phá và 03 nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh uỷ; đồng thời, cần căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để có các giải pháp, kế hoạch, kịch bản điều hành cụ thể, linh hoạt, đảm bảo tính khả thi nhằm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 theo Nghị quyết số 07 của Ban chấp hành đảng bộ tỉnh khoá XIX về mục tiêu và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Thứ hai, Chúng ta đã nhận diện ra nhiều yếu kém kéo dài và trong các diễn đàn chúng ta đã nhắc đến rất nhiều như: cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút đầu tư, quản lý đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn xây dựng cơ bản, các dự án triển khai chậm tiến độ, nợ xấu tăng cao, vấn đề tổ chức sản xuất nông nghiệp cho nhân dân, di dời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà; phát triển du lịch nhất là du lịch nội địa, vấn đề hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, năng lực phẩm chất, kỷ luật kỷ cương của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức…nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề tồn tại nêu trên.

Với những hạn chế đó mà vẫn áp dụng chính sách như bình thường; lại không có sự đột phá, quyết liệt trong tổ chức thực hiện, thì sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Do đó, những yếu kém phức tạp, kéo dài như trên cần được tập trung cao độ, với những giải pháp mạnh, đột phá thì mới có thể giải quyết dứt điểm. Từ những vấn đề cấp bách trên, đề nghị:

+ Kỳ họp lần này chúng ta sẽ quyết nghị việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2022: Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục mạnh dạn cắt giảm các dự án đầu tư công chưa thật cần thiết mà không có khả năng bố trí vốn, tiếp tục xem xét lại các dự án dù đã chấp thuận đầu tư mà không có hiệu quả để phân bổ lại nguồn lực cho hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là cho các dự án có khối lượng, có thể hoàn thành giải ngân trong năm 2022 theo kế hoạch.

- Tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh như dự án đường tỉnh 208, đường tỉnh 205, đường Xuân Hoà – Thông Nông; dự án Trụ sở làm việc HĐND-UBND- Đoàn ĐBQH tỉnh; dự án trụ sở làm việc khối các sở, ngành của tỉnh; đặc biệt, quyết tâm hoàn tất các thủ tục đầu tư trong năm 2022 để tháng 01/2023 chúng ta sẽ triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng);

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhanh, hiệu quả và thực chất, toàn diện các chương trình mục tiêu quốc trên địa bàn tỉnh. Huy động mọi nguồn lực thực hiện đề án tổng thể xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

- Kiên quyết thu hồi các dự án đã cấp chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc triển khai không đúng với quyết định chủ trương được cấp, tập trung vào các dự án trong khu kinh tế cửa khẩu, các dự án thuỷ điện, khai thác khoáng sản...

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh.

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác lập, điều chỉnh quy hoạch; triển khai các dự án phát triển đô thị.

- Tăng cường quản lý, đồng thời kiên quyết xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Thứ ba, HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương, việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh có vai trò rất quan trọng quyết định đến sự phát triển của tỉnh. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá cao những đóng góp quan trọng của HĐND trong thời gian qua và mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, ví dụ như: chúng ta nên mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hơn nữa, thiết thực hơn nữa, phong phú về tư liệu để HĐND nghiên cứu trong hoạt động của Hội đồng; đi đến cùng các vấn đề giám sát; truy vấn trách nhiệm của các cấp, các ngành; mở rộng hình thức, đa dạng đối tượng tiếp xúc cử tri để đáp ứng được sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

          Tập trung phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí trong việc tạo lập hành lang pháp lý về cơ chế, chính sách, qui định, nghị quyết, các vấn đề quan trọng, những khó khăn hạn chế kéo dài, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế xã hội…

Nội dung thứ 3. Về các nội dung nghị quyết mà HĐND tỉnh sẽ thảo luận tại kỳ họp này.

Nội dung, chương trình Kỳ họp lần này, đã được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho chủ trương, định hướng để Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tổ chức Kỳ họp theo quy định. Trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tài chính, thu – chi ngân sách, lĩnh vực đất đai, nông nghiệp, văn hoá, y tế có tác động lớn đến người dân, dóanh nghiệp và an sinh xã hội. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, thấy rõ trách nhiệm của cá nhân trong quá trình tham gia bàn bạc, thảo luận, quyết định các nghị quyết, chính sách của HĐND tỉnh, đảm bảo nghị quyết sau khi ban hành có tính khả thi cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu, các cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Nhiệm vụ phía trước hết sức nặng nề, chúng ta cần phải tập trung vào các vấn đề chiến lược để tìm ra những giải pháp đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội và cần đặc biệt quan tâm đến khâu tổ chức thực hiện.

Sau kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện các Nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua.

Đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân toàn diện hơn, sâu sát hơn.

Đề nghị cử tri và nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia giám sát chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, những đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân trong tỉnh đã đạt được trong 6 tháng vừa qua. Đồng thời, xin chia sẻ những khó khăn, vất vả, thách thức với Nhân dân, doanh nghiệp của tỉnh do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Chúng ta tin tưởng rằng, với sự chung sức, đồng lòng, với ý thức trách nhiệm cao và tinh thần tương thân tương ái của các tầng lớp Nhân dân, của cán bộ đảng viên và hệ thống chính trị trong tỉnh, chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022.

Chúc tỉnh Cao Bằng của chúng ta vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách!

Chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các quý vị đại biểu cùng với cử tri và toàn thể Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi!

Chúc Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

P.V (ghi)

Tin khác





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1