Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia
Lượt xem: 590

Sáng ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện ba Chương trình mục tiêu quốc gia. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ, kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự hội nghị tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ còn có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, Thành phố.

Đại biểu dự điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 được Quốc hội quyết nghị là hơn 526.105 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 222.000 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 304.105 tỷ đồng. Nếu tính cả 16.000 tỷ đồng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia chuyển nguồn từ năm 2021 sang năm 2022, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 là 542.105,895 tỷ đồng.

Đến ngày 23/9/2022, tổng số vốn ngân sách Nhà nước các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho các dự án đủ thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giải ngân là 508.362,783 tỷ đồng, đạt 93,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; những nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công chậm; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh cho biết: Đến ngày 23/9/2022, kết quả giải ngân của tỉnh tính trên tổng KH vốn Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạt 19,2%, thấp hơn cùng kỳ năm 2021 là 17,8 điểm phần trăm. Ước giải ngân đến hết ngày 30/9/2022 đạt trên 20%, thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân cả nước. Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quan tâm, tạo điều kiện bố trí lại cho tỉnh số vốn ngân sách Trung ương 538 tỷ đồng (điều chỉnh giảm năm 2022) vào các năm 2023-2025 để đảm bảo đủ 2.500 tỷ đồng phần vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện dự án theo KH đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với Dự án đường tỉnh 208, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiến nghị các Ban, Bộ ngành Trung ương sớm có ý kiến thẩm định đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét, cấp kinh phí ưu tiên cho tỉnh Cao Bằng thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo để thực hiện thông báo số 319/TB-VPCP ngày 28/11/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, nhất là trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các địa phương, sớm hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục rà soát, cắt bớt thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền cho cơ sở và việc lựa chọn danh mục đầu tư không nên dàn trải để phát huy hiệu quả cao nhất. Các cấp, các ngành, địa phương phải hành động quyết liệt, tích cực với nỗ lực cao nhất, tất cả vì quốc gia, vì nhân dân. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra tiến độ hằng tuần, hằng tháng đối với các dự án đã có và nâng cao kỷ luật, kỷ cương, năng lực chuẩn bị các dự án đầu tư; động viên các nhà thầu với phương châm "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Các cơ quan truyền thông tích cực vào cuộc chia sẻ những mô hình, cách làm hay, sáng tạo và thẳng thắn nêu những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ...

Kim Cúc

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1