Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu các dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 478

Chiều 21/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt Đoàn đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tiêu biểu tỉnh Cao Bằng. Tham dự có các đồng chí: Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh Cao Bằng; kết quả thực hiện một số chính sách đối với người có uy tín; công tác phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các đại biểu dự buổi gặp mặt

Cao Bằng hiện có 8 dân tộc cùng chung sống, tỷ lệ người DTTS chiếm hơn 95% tổng dân số toàn tỉnh và là tỉnh có tỷ lệ đồng bào DTTS cao nhất cả nước. Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác dân tộc luôn được quan tâm, các chính sách dân tộc, các chương trình, dự án triển khai thực hiện hiệu quả, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào từng bước được cải thiện: 100% xã có đường ô tô, điện lưới đến trung tâm xã; 100% trạm y tế xã có bác sĩ; 95% dân cư thành thị được dùng nước sạch, 90% dân cư nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 4,1%/năm. Đặc biệt, tỉnh được Thủ tướng Chính phủ chọn thí điểm thực hiện việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách, tỉnh phấn đấu hết năm 2023 xóa 6.600 nhà tạm, nhà dột nát.

Tỉnh kiến nghị: Hằng năm Trung ương tăng chỉ tiêu cử tuyển đại học, có chính sách tuyển dụng công chức, viên chức đặc thù đối với con em DTTS ít người ở các tỉnh miền núi, có đông đồng bào DTTS; giai đoạn 2021 - 2025, bố trí kinh phí với hệ số tăng thêm ít nhất 50% trên mỗi đơn vị xã, xóm. Quan tâm vận động các nguồn vốn ngoài nước (ODA, ADB... các tổ chức phi chính phủ) cho tỉnh tăng cường nguồn lực đầu tư hạ tầng cơ sở, các dịch vụ an sinh xã hội, giáo dục và đào tạo tại vùng DTTS và miền núi; xây dựng các khu định canh, định cư tập trung, các khu dân cư biên giới. Ủy ban Dân tộc sớm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến nội dung hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Chính phủ sớm ban hành quy định các định mức hỗ trợ đầu tư như: hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất,… thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi vì địa phương hiện nay không có căn cứ triển khai thực hiện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thanh tích nổi bật trong công tác dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội của Cao Bằng, đặc biệt là phong trào chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng thời nhấn mạnh: Tỷ lệ hộ nghèo của Cao Bằng còn cao so với mặt bằng chung của cả nước, do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tập trung chỉ đạo, giữ vững quốc phòng - an ninh để tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững và không tái nghèo. Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị cơ sở mạnh, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ là người DTTS. Tiếp tục triển khai, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về chính sách cho đồng bào dân tộc hoặc chính sách đầu tư cho vùng DTTS.

Khẳng định người có uy tín có vai trò quan trọng trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; là những người nêu gương và đi đầu trong phong trào xóa đói, giảm nhèo, xây dựng nông thôn mới, tương trợ giúp bà con vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, đề nghị các đồng chí đảng viên, bí thư, trưởng xóm tiếp tục là tấm gương sáng phát huy tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào, giữ gìn văn hóa truyền thống, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; chú trọng việc giáo dục, học hành của con em bởi đây là con đường để miền núi tiến nhanh, tiến kịp với các tỉnh miền xuôi. Mong đội ngũ người có uy tín tiếp tục là những tấm gương sáng, bền bỉ hơn nữa trong việc đóng góp xây dựng tỉnh Cao Bằng phát triển lớn mạnh, toàn diện, trước hết là trong các mặt xóa đói, giảm nghèo, giáo dục và đào tạo, văn hóa, an ninh trật tự ở địa phương; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng hào hùng để xây dựng Cao Bằng phát triển mạnh mẽ, vươn lên, để đời sống bà con ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho các đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu của tỉnh Cao Bằng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh trân trọng cảm ơn những tình cảm và sự quan tâm, động viên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành cho nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng và Đoàn đại biểu người có uy tín trong cộng đồng DTTS tỉnh. Ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch nước chính là những định hướng lớn cho những nhiệm vụ của tỉnh, đó cũng là nhiệm vụ, giải pháp căn bản, quan trọng mà các cấp, ngành của tỉnh cần khẩn trương thực hiện đồng bộ, quyết liệt trong thời gian tới.

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng luôn tin tưởng tuyệt đối và sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, đoàn kết, thống nhất, đề cao tinh thần trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc vùng phê dậu thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng Cao Bằng ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước trao quà cho các đại biểu DTTS tiêu biểu của tỉnh Cao Bằng. 

Theo Baocaobang.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1