Hội nghị trực tuyến chuyên đề đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp ​
Lượt xem: 637

Sáng ngày 15/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và các cơ quan liên quan.

 Tại điểm cầu Cao Bằng đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành.

 Tại điểm cầu các huyện, thành phố có đại diện Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; các phòng, ban và đơn vị có liên quan.

 

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

 Theo báo cáo, từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.758 quy định kinh doanh tại 143 văn bản quy phạm pháp luật. Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh được đưa vào vận hành. Đây là công cụ kỹ thuật số hỗ trợ cải cách, nơi tập trung thông tin, dữ liệu các quy định kinh doanh, phương án cắt giảm, đơn giản hóa đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm kiếm, theo dõi, đánh giá và là kênh tương tương tác trực tuyến giữa các bộ, ngành với các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân trong tham vấn chính sách, quy định.

 

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết đối với 699 TTHC, để thực hiện việc phân cấp, các bộ, ngành sẽ phải trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung 232 văn bản pháp luật.

 

Hiện nay, cả nước có tổng số 11.700 Bộ phận Một cửa các cấp để tiếp nhận, giải quyết TTHC, trong đó có 56 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Số TTHC đưa ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa các cấp đạt trung bình 96,9 %.

 

Cổng Dịch vụ công quốc gia được khai trương và đưa vào vận hành, đến nay đã cung cấp 3.805 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đã có hơn 2,8 triệu tài khoản đăng ký; hơn 4,78 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 

Các nền tảng, hệ thống thông tin quan trọng Chính phủ điện tử phục vụ chỉ đạo, điềuhành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được vận hành, phát triển góp phần đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc, chuyển đổi số và phục vụ chỉ đạo, điều hành.

 

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp đã thảo luận, tham luận chuyên đề về đẩy mạnh cải cách TTHC trên cơ sở ứng dụng nền tảng công nghệ số đã giảm tối đa thời gian, công sức, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi giao dịch làm thủ tục hành chính  phục vụ doanh nghiệp, người dân ngày càng tốt hơn, hài lòng người dân.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các ban, bộ, ngành và các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tiếp tục hợp nhất Cổng dịch vụ công với hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh thành một hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung duy nhất của bộ, của tỉnh; nâng cấp, hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trong hệ thống giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ việc số hóa, bảo đảm nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan hành chính Nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẽ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

Dương Liễu

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1