Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
Lượt xem: 1407
Ngày 10/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai ,

Ngày 10/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai, rà soát các thủ tục chọn Nhà đầu tư thứ hai, công tác hoàn thiện hồ sơ FS và giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Vụ Kế hoạch Đầu tư, Quan hệ quốc tế, Tài chính; Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (Ban PPP); Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Văn phòng Bộ; Ban Quản lý dự án 1 (QLDA 1) cùng các đơn vị Tư vấn.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp kiểm điểm
tiến độ triển khai Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là dự án được Chính phủ rất quan tâm. Đây là dự án thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, tổng chi phí xây dựng dự kiến 757 triệu USD. Nhà đầu tư thứ nhất được lựa chọn là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco. Nhà đầu tư thứ hai thực hiện dự án được lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Báo cáo về tình hình triển khai, thực hiện Dự án, đại diện Ban QLDA 1 cho biết đã tổ chức lễ mở thầu Hồ sơ dự tuyển Nhà đầu tư thứ hai. Hiện nay, có 07 Nhà đầu tư tham dự sơ tuyển/11 Nhà đầu tư quan tâm đến Dự án. Ban QLDA 1 đã hoàn thành công tác đánh giá Hồ sơ dự sơ tuyển của các Nhà đầu tư quan tâm và trình Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới (WB) xem xét. Báo cáo đánh giá sơ tuyển đã được WB đánh giá cao và dự kiến sẽ có thư không phản đối trong tháng 02/2014.

Về công tác lập RFP1 (Hồ sơ mời thầu), Ban QLDA 1 cùng Ban PPP và các tư vấn của WB, tư vấn trong nước góp ý hoàn thiện RFP1. Dự kiến phát hành RFP1 vào ngày 28/3/2014 theo đúng lịch cam kết với WB.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 26/TTg-KTTH ngày 07/01/2014 về việc chấp thuận bố trí vốn cho công tác GPMB, rà phá bom mìn. Theo đó, nguồn vốn phục vụ cho công tác GPMB Dự án trong năm 2014 sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước ứng trước của năm 2015 với giá trị 1.300 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được bố trí theo từng đợt, phù hợp với tiến độ GPMB được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm tránh lãng phí nguồn vốn.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua 14 xã của huyện Xuân Lộc, thị xã Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) với tổng diện tích bị thu hồi vĩnh viễn là 3.368.489m2 với 464 hộ gia đình nằm trong diện tích ảnh hưởng và qua 08 xã của hai huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) với tổng diện tích đất bị thu hồi vĩnh viễn là 2.064.886m2 với 244 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Dự kiến việc bàn giao cọc GPMB cho địa phương hoàn thành trong tháng 3/2014.

Sau khi nghe lãnh đạo các cơ quan, đơn vị báo cáo về các vấn đề liên quan đến thủ tục Dự án; công tác sơ tuyển và phát hành hồ sơ cho Nhà đầu tư tiềm năng; nội dung để hoàn thiện hồ sơ mời thầu; việc triển khai các thủ tục về giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam đang được nỗ lực triển khai cho kế hoạch thông xe vào năm 2020. Đây là dự án ưu tiên, với sự tham gia của tất cả các cơ quan từ Trung ương, từ chủ trương của Đảng về đẩy mạnh công tác công - tư đến quyết định triển khai của Chính phủ. Do đó, Thứ tưởng yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị tham gia dự án này phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình; tìm hiểu các nghiên cứu, các quy định cho việc triển khai Dự án; phải phối hợp với nhau đồng thời phối hợp tốt với các Nhà tài trợ dự án để các thủ tục thực hiện Dự án có hiệu quả hơn.

Để thực hiện kế hoạch sắp tới của Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban PPP là đầu mối tổng hợp các ý kiến, tham mưu thủ tục của Dự án; chủ trì phối hợp cơ quan khác để xử lý những vướng mắc và chịu trách nhiệm về tiến độ tổng thể thực hiện dự án này; tham mưu văn bản gửi hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận để triển khai công tác GPMB .

Thứ trưởng đề nghị trong tháng 2/2014, Ban QLDA 1 tiếp tục làm việc với WB để đưa ra kết luận về công tác đánh giá sơ tuyển Nhà đầu tư thứ hai; đồng thời tiếp tục hoàn thành hồ sơ mời thầu. Hồ sơ mời thầu sẽ được phát hành vào cuối tháng 3/2014.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu trên cơ sở phạm vi GPMB, cập nhật bổ sung, điều chỉnh một số vị trí tuyến cao tốc, đường gom, nút giao; Cục QLXD và chất lượng CTGT xây dựng phương án GPMB; đôn đốc, giám sát để bàn giao địa phương thực hiện công tác GPMB.

"Để giải quyết công tác đóng cọc GPMB, Ban QLDA 1 tham mưu văn bản trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Dự án; tiếp tục hoàn thiện chính sách GPMB để trình Bộ GTVT phê duyệt theo đúng quy định…", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu.

Vũ Hoa

Theo Bộ GTVT